Nếu bạn muốn tối ưu hóa việc xếp hạng trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm, thì bạn phải biết về anchor text. Anchor text là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực SEO, nó được sử dụng để giúp tăng cường sức mạnh của liên kết và đưa trang web của bạn lên cao hơn trên các kết quả tìm kiếm.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về anchor text và những cách để sử dụng nó để nâng cao hiệu quả SEO cho trang web của bạn.
Mục Lục
I. Định nghĩa Anchor Text
Anchor text còn được gọi là văn bản neo hoặc văn bản liên kết, là đoạn văn bản được sử dụng để liên kết đến một trang web khác. Thông thường, anchor-text sẽ được đặt trong các siêu liên kết (hyperlink) để người dùng có thể nhấp vào và chuyển hướng đến trang web được liên kết.
II. Các loại Anchor Text
Có nhiều loại anchor-text khác nhau và cách sử dụng của chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả SEO của trang web của bạn. Sau đây là một số loại phổ biến:
1. Exact Match (Chính xác toàn bộ)
Exact match anchor text là loại anchor-text sử dụng từ khóa chính xác của trang web mà bạn muốn liên kết đến. Điều này có thể giúp tăng cường sức mạnh cho từ khóa đó trong việc tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều exact match anchor-text, trang web của bạn có thể bị xếp hạng thấp hơn hoặc bị coi là spam.
Ví dụ: Từ khóa chính xác toàn bộ “thiết kế website” thì khi khách hàng click vào chính từ khóa đó nó sẽ dẫn tới link từ khóa https://vinasite.com.vn/thiet-ke-website
2. Partial Match (Chính xác 1 phần)
Partial match anchor text sử dụng một phần từ khóa chính xác, thường được kết hợp với các từ khác để tạo thành một câu hoặc đoạn văn ngắn. Điều này có thể giúp tối ưu hóa việc sử dụng từ khóa mà không gây ra quá nhiều sự chú ý của Google.
Ví dụ: từ khóa chính xác 1 phần “thiết kế website giá rẻ, chất lượng” thì khi click vào cả câu trên nó chỉ ra link hướng tới từ khóa chính xác là thiết kế website https://vinasite.com.vn/thiet-ke-website
3. Branded (Thương hiệu)
Branded anchor text sử dụng tên thương hiệu hoặc tên công ty để liên kết đến trang web của bạn. Khi khách hàng click vào tên thương hiệu đó, khách hàng vừa được dẫn tới thăm quan trang thương hiệu của bạn, vừa giúp tăng cường sức mạnh của thương hiệu vừa tạo độ tin cậy của websie.
4. Naked URL (Liên kết trần)
Naked URL anchor text là loại không chứa bất kỳ từ khóa hay văn bản nào khác. Thay vào đó, nó chỉ đơn giản là liên kết tới một URL. Loại anchor-text này thường được sử dụng khi bạn muốn người dùng biết rõ họ sẽ được chuyển hướng đến đâu khi nhấp vào liên kết.
Ví dụ: https://vinasite.com.vn/thiet-ke-website
5. Anchor Text chung chung (Generic Anchors)
Hầu như bạn đã từng gặp loại Anchor-Text này rất nhiều rồi. Ở dạng này, chúng ta sẽ bắt gặp các thể loại như:
- “Tại đây”
- “Truy cập tại đây”
- “Xem thêm”
…
Khi click vào các từ này, nó sẽ dẫn tới một link đích mà chủ trang web muốn hướng khách hàng tới đó. Hầu hết các trang web đều cung cấp nội dung hữu ích, bổ trợ cho phần thông tin khách hàng đang muốn tìm kiếm.
6. Anchor Text hình ảnh (Image Anchors)
Rất nhiều người làm web thường sử dụng Anchor-Text hình ảnh (Image Anchor) trong mỗi chiến dịch SEO của họ. Bởi vì nó là một cách hay để đa dạng hóa Anchor Text.
>>>>>> Xem thêm: SEO là gì? SEO như thế nào?
III. Đặt Anchor text sao cho hiệu quả? Tỷ lệ Anchor-text hợp lý?
Có rất nhiều những nguyên tắc để việc đặt Anchortext được hiệu quả như mong muốn. Thông thường sẽ là 40% tỉ lệ anchortext cho từ khóa chính và 30% cho từ khóa phụ. Sau đây là một số những nguyên tắc phổ biến mà bạn cần lưu ý:
- Anchortext có từ khóa và nội dung liên quan đến bài viết sẽ thu hút được nhiều người quan tâm và có thể đạt được thứ hạng tốt hơn.
Anchor text thường có màu xanh và gạch chân ở dưới để dẫn tới đường link
>>>>>> Xem thêm: Dịch vụ Seo
- Bắt buộc Anchor-text của bạn phải chứa từ khóa chính của bài. Hãy đặt nó vào vị trí phù hợp và có một chiến thuật cụ thể nhé.
- Trong phần Anchor-Text của bạn có hai thuộc tính để bạn lựa chọn đó là dofollow và nofollow. Chọn thuộc tính nào là tùy thuộc vào bạn, tuy nhiên cần phải dựa trên sự quan trọng của Anchor text. Điều này cần cân nhắc kĩ bởi nếu là liên kết dofollow thì sẽ lợi hơn rất nhiều. Còn nếu là liên kết nofollow sẽ bất tiện hơn bởi nó làm giảm đi độ ưu tiên của Googlebot và sẽ khó làm cho bài viết lên được top.
- Trong Anchor Text kiêng kị nhất là các kí tự đặc biệt, vì vậy bạn tuyệt đối không nên sử dụng chúng.
- Cần biết cách đa dạng anchor text, không nên dùng mãi một từ khóa. Việc sử dụng như vậy có khả năng làm google nghi ngờ spam và cũng không đạt được hiệu quả cao.
- Cần phải kiểm tra link trước khi đặt Anchor-text. Không tạo Anchortext tới link hỏng khiến khách hàng không nắm được không tin và việc truyền đạt không đạt được như mong muốn. Đồng thời, link cũng phải là link liên quan và chất lượng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng thứ hạng SEO cho trang web của bạn.
- Các từ khóa thương hiệu cần được sử dụng thay vì các keyword lằng nhằng.
- Không phải SEOer nào cũng có thể đặt được Anchor-Text hiệu quả và giúp bài viết lên Top. Vì vậy cần tuân thủ các quy tắc trước tiên, sau đó là dựa vào sự nhạy bén trong từng lĩnh vực và biết cách phân tích đối thủ để lựa chọn Anchor-text phù hợp nhất.
Trên đây vinansite.com.vn đã giải đáp câu hỏi về cách đặt Anchor text hiệu quả để các bạn cùng tham khảo. Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp phần nào kiến thức hữu ích cho các SEOer.
III. Các chiến lược sử dụng Anchor Text
Sau đây là một số cách sử dụng anchor-text để tăng cường hiệu quả SEO cho trang web của bạn:
1. Tạo liên kết nội bộ cho trang web của bạn
Việc tạo liên kết nội bộ giữa các trang trong trang web của bạn sẽ giúp tăng cường sức mạnh của trang web và đưa ra các thông tin hữu ích cho người dùng. Bạn có thể sử dụng loại anchor text khác nhau để liên kết đến các trang khác nhau, tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các từ khóa được sử dụng không quá lạm dụng.
Ví dụ, bài viết này chúng ta có thể gắn thêm các link nội trong cùng trang web của vinasite.com.vn như link https://vinasite.com.vn/thiet-ke-website
2. Tạo liên kết ngoài
Việc tạo liên kết ngoài giữa trang web của bạn với các trang web khác có chứa thông tin liên quan cũng là một chiến lược tốt để tăng cường hiệu quả SEO cho trang web của bạn. Tuy nhiên, khi sử dụng anchor text trong liên kết ngoài, hãy chắc chắn rằng nó không quá spam hoặc sử dụng quá nhiều exact match.
Ví dụ, đây là website vinasite.com.vn, chúng ta có thể gắn thêm link ngoài của website khác như https://tongdai.vinasite.com.vn/
3. Sử dụng Anchor Text phù hợp
Khi sử dụng anchor-text, bạn cần sử dụng chúng phù hợp với nội dung của trang web của mình. Các từ khóa được sử dụng trong anchor text cần phải liên quan đến nội dung của trang web và không gây ra sự nhầm lẫn cho người dùng.
4. Tránh Spam
Sử dụng quá nhiều exact match anchor text hoặc sử dụng chúng một cách spam có thể làm giảm hiệu quả SEO của trang web của bạn. Hãy sử dụng các loại anchor text khác nhau và đảm bảo rằng chúng phù hợp với nội dung của trang web.
IV. Kết Luận
Với những điều đã trình bên ở trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm anchor-text, cách sử dụng nó để tối ưu hóa việc xếp hạng trang web của mình và những lời khuyên để tránh các sai lầm trong việc sử dụng anchor text.
Nhớ rằng, khi sử dụng anchor text, luôn đặt người dùng lên hàng đầu. Đảm bảo các liên kết và anchor text được sử dụng cho người dùng là hữu ích và phù hợp với nội dung của trang web của bạn.